Tuesday, 30/11/2021 - 16:12|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC LAN MẪU - LỤC NAM - BẮC GIANG

Module 5: Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học

Tư vấn, hỗ trợ học sinh: Là hoạt động trợ giúp của giáo viên và các lực lượng khác hướng đến tất cả học sinh trong nhà trường nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và tâm lí ổn định, tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia học tập, rèn luyện và phát triển bản thân.

Tài liệu đính kèm: Tải về

Đối với cấp tiểu học, điểm khác biệt cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên so với các cấp học khác ở chỗ: 

1- Đối tượng của giáo dục và dạy học là học sinh tiểu học, lứa tuổi còn nhiều bỡ ngỡ với mọi thứ liên quan đến cuộc sống học đường, chưa hình thành được thói quen tự lập trong sinh hoạt cá nhân cũng như hoạt động học tập, rèn luyện nên luôn cần sự quan tâm, chỉ bảo sát sao của giáo viên;

 2- Giáo viên dạy các môn ở trường ở tiểu học cũng đồng thời là giáo viên chủ nhiệm. Do đó, giáo viên cần tổ chức, điều khiển học sinh lĩnh hội kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học khác nhau, trong khi môn học nào cũng có những yêu cầu và khó khăn riêng.

Đặc điểm trên cho thấy, khối lượng và áp lực công việc của giáo viên tiểu học không hề nhỏ, nhưng mặt khác, cũng cho thấy vai trò quan trọng, không thay thế được của giáo viên. Họ là người rất gần gũi, có nhiều thời gian tiếp xúc với học sinh để hiểu được tính cách, sở trường, tâm tư, tình cảm của từng em; đồng thời, cũng là người được học sinh dành cho nhiều tình cảm nhất. Làm tốt công tác chủ nhiệm, trong đó có tư vấn, hỗ trợ học sinh, sẽ giúp giáo viên tiểu học thực hiện thuận lợi cả chức năng “dạy chữ” và “dạy người”, phát huy được thế mạnh của học sinh, giúp các em thích đến trường, thích việc học, vượt qua khó khăn trong quá trình phát triển. Do đó, việc bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng tư vấn, hỗ trợ học sinh cho giáo viên tiểu học rất quan trọng và cần thiết.

Thực tế, bên cạnh những giáo viên đánh giá khách quan về công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong giáo dục và dạy học, vẫn còn tồn tại hai hướng quan niệm khác nhau về vấn đề này. Trong đó, khuynh hướng thứ nhất - hướng thu hẹp - cho rằng, công việc chính của giáo viên là “dạy học”, còn “tư vấn, hỗ trợ” là trách nhiệm của giáo viên khác, đặc biệt là những người làm chuyên môn về tư vấn tâm lí nói chung, tư vấn tâm lí học đường nói riêng. Ngược lại, khuynh hướng thứ hai lại theo hướng mở rộng, cho rằng, một cách tự nhiên, giáo viên đã hỗ trợ học sinh thường xuyên trong quá trình dạy học (và kết quả đạt được là rất tốt và thành công) mà không cần đến chương trình hay tài liệu hướng dẫn cụ thể nào. Tuy nhiên, cả hai cách quan niệm này đều chưa thực sự phù hợp. Mô đun 5 ra đời không nhằm mang đến kiến thức, kĩ năng gì thật mới mẻ cho người giáo viên mà chủ yếu cung cấp một cách tiếp cận đầy đủ hơn về công tác tư vấn, hỗ trợ mà có thể đâu đó, giáo viên đã tự thực hiện trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Cụ thể là:

- Giúp giáo viên nhận thức rõ vai trò, đồng thời cũng là trách nhiệm của mình ở chỗ, ngoài giáo dục và dạy học để phát triển tâm lí, nhân cách cho học sinh thì họ có thêm công việc “tư vấn, hỗ trợ” để giúp học sinh đạt được mục đích đó của giáo dục và dạy học;

- Đối với những giáo viên đã có chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng, có nhiều kinh nghiệm quý báu trong thực tiễn giáo dục, dạy học học sinh thì cuốn tài liệu như một kênh tham khảo, giúp họ làm tốt hơn nữa những điều tuyệt vời mà họ đã làm được trong thực tiễn nghề nghiệp của mình.

- Ngoài ra, module 5 là một trong 9 mô đun bồi dưỡng giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng. Với nhiều thay đổi về nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra, sẽ khiến việc “dạy” của giáo viên, tiếp theo đó là việc “học” của học sinh, có những thay đổi nhất định, làm nảy sinh thêm nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ. Nói cách khác, module 5 vừa là một bộ phận hữu cơ của hệ thống module bồi dưỡng giáo viên, có mối liên hệ mật thiết với các module trước và sau nó; vừa là điều kiện giúp giáo viên, học sinh thực hiện tốt hơn hoạt động dạy và học.

Vì những ý nghĩa đó nên công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học được trình bày tại module 5 trở thành một trong những nội dung quan trọng mà giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng thêm.

Tác giả: Trường TH Lan Mẫu
Nguồn: Trường Tiểu học Lan Mẫu
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 10
Tháng 11 : 129
Năm 2021 : 2.655